Báo cáo "Siri, Hãy Tìm Cho Tôi Một Công Việc Mới"

Nếu vẫn đang sử dụng phương pháp ứng tuyển truyền thống, nhà tuyển dụng sẽ có nguy cơ bỏ qua những nhân tài hàng đầu. Theo nghiên cứu mới nhất của ManpowerGroup, “Siri, Find Me a New Job”, người tìm việc ngày nay mong muốn trải nghiệm tìm việc bằng công nghệ trong suốt quá trình tìm việc cho đến phỏng vấn. Đặc biệt, ManpowerGroup đã xác định một nhóm các ứng viên mới với tên gọi: Ứng viên Tiên phong về công nghệ (Early HR Technology Adopters). Nhóm ứng viên này là những sinh viên trẻ, sống trong khu vực thành thị, sẵn sàng di chuyển, có tỷ lệ đồng đều giữa nam và nữ. 29% trong số họ là Thế hệ Z (18-21 tuổi) và 35% là Thế hệ Y / Millennials (tuổi từ 22-34). 86% sẵn sàng chuyển đến một thành phố, vùng hoặc quốc gia mới. 

 

Báo cáo này của ManpowerGroup nhằm hiểu rõ hơn về người lao động trong kỷ nguyên số hiện nay. Thông qua khảo sát trên 18.000 người trong độ tuổi từ 18 – 24 tại 24 quốc gia, báo cáo cho thấy công nghệ có thể tao ra những trải nghiệm tốt hơn cho người tìm việc ngày nay, và có thể được điều chỉnh cho phù hợp với các nhóm ứng viên khác nhau, đồng thời kết hợp với phương pháp phỏng vấn trực tiếp, qua đó thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng hơn. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng được xem là một trong những giải pháp giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân tài trầm trọng nhất trong vòng 12 năm qua, với 45% nhà tuyển dụng không tìm được người phù hợp. 

 

Kate Donovan, Chủ Tịch Cấp Cao của ManpowerGroup Solutions kiêm Chủ Tịch RPO Toàn Cầu, chia sẻ: “người tìm việc hiện đang sử dụng rất nhiều kênh, do đó, để thu hút ứng viên giỏi nhất, nhà tuyển dụng nên dùng những thuật toán và công nghệ xác định người dùng dựa trên lịch sử duyệt web của ứng viên và kết hợp với sở thích nghề nghiệp của họ. Một chiến lược được tùy biến theo nhu cầu như vậy là cách duy nhất để kết hợp công nghệ với trải nghiệm cá nhân, tạo ra một trải nghiệm tuyệt vời cho ứng viên.” 

Báo cáo cho thấy việc sử dụng những thông điệp cá nhân hóa, giao tiếp giữa người với người và tùy chỉnh theo ứng viên vẫn rất quan trọng. Có đến 26% ứng viên cho biết phỏng vấn trực tiếp là ưu tiên hàng đầu khi tiếp xúc với nhà tuyển dụng. Đặc biệt các ứng viên Tiên phong về công nghệ có tỷ lệ nhấp vào quảng cáo trên mạng xã hội rất cao, lên đến 73%. Bên cạnh đó, 61% ứng viên này dùng ứng dụng di động để tìm việc và ứng tuyển. 

 

Theo thống kê từ Hootsuite, một công ty cung cấp dịch vụ quản lý mạng xã hội, Việt Nam đứng thứ 7 trong số các quốc gia sử dụng facebook nhiều nhất thế giới, với số người dùng lên đến 58 ngàn người. 

 

Facebook là nền tảng công nghệ phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay, tiếp theo đó là Youtube, Zalo, Instagram và Twitter. Trong đó Facebook, Youtube và Zalo là 3 nền tảng có số lượng người truy cập thường xuyên cao nhất trong 3 tháng đầu năm 2018. Số người dùng truy cập facebook lên đến 98,9%, 83,6% truy cập Youtube và 80,2% truy cập Zalo. (Vinaresearch) 

 

Tuy nhiên, mục đích sử dụng mạng xã hội chủ yếu vấn là kết nối liên lạc (26,8%), đọc tin tức (25,7%), giải trí (21,7%), học tập (13,4%), mua sắm trực tuyến (9,6%) và các hoạt động khác (9,6%). Điều này chứng tỏ việc sử dụng công nghệ để tìm việc chưa phải là ưu tiên đối với ứng 

viên cũng như nhà tuyển dụng. Với dịch vụ quảng cáo rộng khắp và công nghệ truyền hình trực tiếp trên các nền tảng công nghệ như facebook, Youtube, Zalo… như hiện nay, việc đăng tuyển cũng như phỏng vấn trực tuyến… là mảnh đất màu mỡ mà các nhà tuyển dụng cần khai thác. 

 

Tham khảo: https://recruitingdailyadvisor.blr.com/2018/07/jobseekers-want-high-tech-high-touch-experiences-applying-company/ https://kepios.com/blog/2018/4/23/social-media-use-surges-in-early-2018-despite-privacy-fears http://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/10074-Thoi-Quen-Su-Dung-Mang-Xa-Hoi-Cua-Nguoi-Viet-Nam-2018 

 

 

Về ManpowerGroup 

 

ManpowerGroup® (Mã niêm yết chứng khoán New York: MAN), là công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới, giúp các tổ chức phát triển trong thế giới việc làm thay đổi nhanh chóng bằng cách tìm kiếm, đánh giá, phát triển và quản lý nhân tài, qua đó tạo cơ hội để doanh nghiệp thành công. Chúng tôi xây dựng các giải pháp nhân lực sáng tạo cho hàng trăm ngàn tổ chức mỗi năm. Chúng tôi cung cấp nhân tài có kỹ năng thích hợp cho các tổ chức vừa mang đến cơ hội việc làm có ý nghĩa và bền vững cho hàng triệu người trên khắp thế giới thuộc nhiều ngành nghề và sở hữu nhiều kỹ năng khác nhau. Thông qua gia đình thương hiệu của ManpowerGroup gồm Manpower®, Experis®, Right Management® và ManpowerGroup® Solutions, chúng tôi tạo ra giá trị bền vững cho ứng viên và khách hàng tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trong suốt 70 năm qua. Năm 2018, ManpowerGroup được vinh danh là một trong những Công Ty Có Chuẩn Mực Đạo Đức Nhất Thế Giới suốt 9 năm liên tiếp.Đây cũng là năm thứ 16 liên tiếp ManpowerGroup giữ danh hiệu là một trong những Công Ty Được Ngưỡng Mộ Nhất do tạp chí Fortune bình chọn, khẳng định vị trí đáng tin cậy và đáng ngưỡng mộ nhất của chúng tôi trong ngành nhân sự. Để hiểu rõ hơn về ManpowerGroup tiếp thêm năng lượng cho thế giới việc làm, vui lòng truy cập: www.manpowergroup.com