Chỉ số Học Hỏi

 

ManpowerGroup lần đầu tiên giới thiệu chỉ số học hỏi Learnability QuotientTM.

Đây là thước đo hữu ích cho cả cá nhân và doanh nghiệp trong một thế giới công việc không ngừng thay đổi

 

Khi tiến bộ công nghệ đẩy mạnh tốc độ thay đổi, mọi người càng nhận thức rõ hơnrằng những ai tìm kiếm cơ hội học hỏi sẽ càng phát triển trong sự nghiệp. Khả năng duy trì và tìm được công việc như mong muốn sẽ không còn dựa vào những gì một cá nhân đã biết nhưng vào khả năng học hỏi của anh ta/cô ta.

 

Theo nghiên cứu Cuộc Cách Mạng Kỹ năng trong Kỹ Nguyên Nhân Tài của ManpowerGroup, 65 phần trăm công việc mà thế hệ Z (sinh từ 1996 đến 2010) sẽ đảm nhận vẫn chưa thực sự tồn tại. Điều này có thể được giải thích bởi thực tế là vòng đời của các kỹ năng ngày càng ngắn hơn trước đây. Trong tình tình đó, các doanh nghiệp cần tư duy theo cách mới để phát triển một lực lượng lao động có kỹ năng phụ hợp, cũng như mỗi cá nhân cần tìm cách để thăng tiến trong sự nghiệp của mình.

 

Điều này càng rõ nét hơn trong bối cảnh Việt Nam nơi tỷ lệ lao động phổ thông không có chuyên môn kỹ thuật toàn XH chiếm 81,6% tổng số lao động. Bên cạnh đó, lực lượng lao động thiếu rất nhiều kỹ năng cần thiết như làm việc nhóm, giải quyết vấn đề; kỹ năng tin học, ngoại ngữ; đạo đức nghề nghiệp chưa cao; thiếu ý thức trách nhiệm trong công việc, tự do, tùy tiện, chậm thích nghi với môi trường làm việc mới,… Năng lực đổi mới và sáng tạo khoa học và công nghệ của lao động có trình độ cao vẫn còn nhiều yếu kém (*)

 

Nhận thấy nhu cầu hiểu biết khả năng học hỏi mà bản thân người đi làm lẫn tổ chức đều cần trang bị, ManpowerGroup đã phát triển một bộ công cụ đánh giá trực quan trên nền tảng web (https://www.learnabilityquotient.com/) nhằm xác định khả năng học hỏi LQ (Learnability Quotient) của mỗi cá nhân, qua đó cung cấp một cái nhìn chi tiết về động lực và phong cách học hỏi của từng người. Các chỉ số như IQ và EQ chỉ có thể đánh giá được trí thông minh và cảm xúc của con người, trong khi LQ thể hiện  khả năng học hỏi của mỗi cá nhân để phát triển sự nghiệp. Quan trọng hơn hết, LQ tiếp thêm năng lượng cho các cá nhân lẫn tổ chức thành công.

 

Bà Mara Swan, Phó Chủ Tịch Cấp Cao, phụ trách Chiến Lược và Nhân Tài Toàn Cầu, ManpowerGroup, cho biết: “Đã đến lúc chúng ta phải có cách nhìn hoàn toàn mới về cách động viên, phát triển và giữ chân nhân viên. Trong môi trường doanh nghiệp hiện nay, khả năng học hỏi - sự mong muốn và khả năng phát triển kỹ năng cần thiết để được tuyển dụng trong thời gian dài- là chiếc vé “nóng” dẫn đến thành công cho cả doanh nghiệp lẫn cá nhân.”

 

Learnability QuotientTM là phương pháp mới giúp người dùng đánh giá được khả năng học hỏi của mình và nhận được tư vấn để có thểphát triển bản thân, đồng thời mang đến cho doanh nghiệp những hiểu biết chính xác dựa trên dữ liệu. Kết quả từ bài đánh giá được thể hiện qua 3 nhóm tính cách chính:  Tính cách Adventurous Cách bắt đầu một việc; Intellectual: Cách tìm thông tin; và Unconventional: Cách giải quyết vấn đề). Thông qua việc xác định LQ, người dùng có thể được xếp loại theo 3 nét tính cách chính ở trên. Thrill-seeker (người thích khám phá), Explorer (nhà thám hiểm), Planner (chiến lược gia) thuộc Adventurous; Free Spirit (tinh thần tự do), Innovator (nhà cải cách), Traditionalist (người theo truyền thống) thuộc Unconventional; Scholar (học giả), Thinker (nhà nghiên cứu) và Doer (người thực hành) thuộc Intellectual. Khi đã phân loại các khả năng học hỏi khác nhau của người dùng, LQ sẽ trình bày điểm mạnh của họ và gợi ý thực tiễn về cách mỗi cá nhân cần học hỏi để phát triển. 

 

Theo nghiên cứu của ManpowerGroup, Doers, Thinkers và Shcolars có tỷ lệ phân bố đồng đều cho dân số trên toàn cầu. Trong khi đó 42% có tính cách Free Spirits, 22% có tính cách Traditionalist, 60% là Thrill-seekers và 14% là Planners.

 

Bài nghiên cứu này cũng cho thấy khả năng học hỏi không bị ảnh hưởng bởi giới tính, vì cả hai giới đều có sự tò mò, khả năng thích ứng và mức độ ham muốn học hỏi như nhau.

 

Đặc biệt, mặc dù các cấp trong công việc đều có khả năng học tập như nhau, các quản lý cấp cao sở hữu sự tò mò cao hơn so với hầu hết nhân viên trong tổ chức.

Thông qua việc giới thiệu khái niệm Khả năng học hỏi (Learnability) & Học tập suốt đời (Lifelong learning).đến người lao động, nhân viên, các doanh nghiệp và nhà nước có thể xây dựng được các dự án đào tạo để nâng cao kỹ năng cũng như tái đào tạo kỹ năng cho người lao động, đảm bảo khả năng tìm việc và phát triển bền vững của người lao động trong kỷ nguyên 4.0 

 

Nguồn:

(*) Theo báo cáo tại Hội thảo "Đổi mới công tác đào tạo nhân lực cho các khu công nghiệp và khu chế xuất" diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Chương trình đổi mới đào tạo nghề Việt Nam (GIZ) đồng tổ chức